ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อบต.เกาะเรียน ขอเชิญร่วมแห่พรรษาทางน้ำ และชมกิจกรรมในงาน ชม ชิม ชอป แชร์




ข่าวอยุธยา ที่วัดช่างทอง ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ นายศักราช อัมวงษ์ นายก อบต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จาก13 ตำบล ในอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันประกอบพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษาปฐมฤกษ์ พระครูพิชัยเดชารักษ์ เจ้าอาวาสวัดช่างทอง เจ้าคณะตำบลเกาะเรียน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ การหล่อเทียนพรรษา เพื่อใช้ในการนำไปถวายตามวัดต่างๆ ด้วยการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองเกาะเรียน ครั้งที่ 3 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ ระหว่างวันที่ 5- 9 กรกฎาคม 2562 นี้ ที่ บริเวณคลองเกาะเรียน ท่าน้ำวัดช่างทอง ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นายบดินทร์ กล่าวว่า การแห่เทียนพรรษาในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน ที่ถือปฏิบัติมา จังหวัดอยุธยา ในอดีตการสัญจรไปมาต้องใช้แม่น้ำลำคลอง เรือ เป็นวิถีชีวิต ที่จะหาดูได้อยาก การอนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ให้เยาวชนและนักท่องเที่ยวได้ชม ได้ศึกษาวัฒนธรรมประเพรีของคนชาวเกาะเรียนที่มีพื้นที่เป็นเกาะมีคลองเกาะเรียนและแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบ นอกจากนี้การจัดแห่เทียนพรรษาทางน้ำยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเกาะเรียน ด้วย




ด้าน นายศักราช อัมวงษ์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ทาง อบต.เกาะเรียน ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยในปีนี้จะมีการนำเรือชนิดต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่ มาร่วมขบวนแห่เทียนทางน้ำ หลายร้อยลำ แต่ละลำจะมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงามจากชาวบ้านในพื้นที่ อบต.เกาะเรียน และตำบล ในเขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา รวม 13 ตำบล และได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบผ้าผูกหัวเรือให้กับเรือที่ร่วมขบวนเพื่อความเป็นสิริมงคล. พร้อมได้นำเรือพระที่นั่งอนันตนาคราชจำลอง มาร่วมขบวนในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ได้ชมความงดงาม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรม ชม ชิม ชอป แชร์ คือ ชม คือการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ การแสดงขับร้องเพลงแห่เรือ เพลงฉ่อย จากคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ การแสดงลิเก ศรรามน้ำเพชร การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชิม กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ราถูก ชอป คือการเลือกซื้อ อาหาร สินค้าจากตลาดย้อนยุค แชะ คือการบันทึกภาพขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำกว่า 100 ลำ และแชร์คือการ แบ่งปันภาพความงดงามของประเพณีของการแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่หาชมได้อยาก




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ