ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ชาวอยุธยาร่วมห่มผ้าเจดีย์วัดสามปลื้มวงเวียนกลางถนนโรจนะหลังปลดล็อคโควิด19

เมื่อเวลา 9.00 น วันที่ 4 ก.ค.บริเวณวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม หรือที่ชาวบ้านเรียก ( เจดีย์ นักเลง ) ตั้งอยู่ กลางถนนโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวชุมชนวัดสามปลื้ม นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา นายนรชัย กฤษณเกษกุล ส.อบจ.พระนครศรีอยุธยา และชาวชุมชนวัดสามปลื้ม ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ พร้อมกับเขียนชื่อ ขอพร บนผ้าที่ใช้ในการห่มเจดีย์ ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป ที่ชาวชุมชนให้ความเคารพ

จากนั้นได้อัญเชิญผ้าที่ใช้ห่มองค์พระเจดีย์ ด้วยการยกขึ้นไว้เหนือศีรษะ แห่เวียนรอบเจดีย์สามรอบ มีขบวนแห่แตรวง นำ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน แล้วนำขึ้นห่มองค์เจดีย์ ระหว่างการแห่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ผ่านไปมา ต่างจอดรถและเดินร่วมขบวนแห่ไปรอบๆ เจดีย์ สร้างความตื่นตาตื่นใจกับประชาชนที่พบเห็น ยืนยกมือไหว้กันทั่วบริเวณ



พิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์วัดสามปลื้ม เป็นประเพณีที่ชาวชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา ถือปฎิบัติมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี จะทำพิธีหลังจากวันสงกรานต์ 1 สัปดาห์ แต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จึงได้งดจัดประเพณีไป ภายหลังจากที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ได้แล้วในระดับหนึ่ง มีการปลดล็อคสามารถให้จัดกิจกรรม ประเพณีได้ ทางคณะกรรมการชุมชน จึงได้จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเป็นสักการบูชาองค์พระเจดีย์ ทำบุญร่วมกันของชาวชุมชนสร้างความสามัคคี เจดีย์วัดสามปลื้มเป็นเจดีย์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอยุธยาและประชาชนทั่วไปนับถือ คนส่วนมากที่มาสักการบูชาองค์พระเจดีย์ ต่างมีความรู้สึกสบายใจ บางคนมีโชคมีลาภ ข้าราชการที่จะเลื่อนตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น จะมาขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่เหมือนเจดีย์ ในปีนี้หลายคน ขอพรให้หมดโรคหมดภัย หมดไวรัสโควิด19 ด้วย

สำหรับเจดีย์วัดสามปลื้ม ตั้งอยู่กลางวงเวียนทางเข้าเมืองด้านทิศตะวันออก ก่อนขึ้นสะพานปรีดี-ธำรงและสะพานนเรศวร ข้ามแม่น้ำป่าสักมุ่งสู่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเปรียบเสมือนประตูเมือง ว่าถ้าผ่านเจดีย์วัดสามปลื้มถือว่า เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเจดีย์วัดสามปลื้มเหลือเพียงองค์เจดีย์ตั้งอยู่ตามลำพัง ส่วนอื่นๆ ของวัดสามปลื้มถูกทำลายไปหมดแล้ว เจดีย์วัดสามปลื้มเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม ศิลปะสมัยอยุธยาตอนต้น กรมศิลปากรบูรณะเจดีย์องค์นี้ไว้ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และคงลักษณะ




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ