ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

พ่อเมืองอยุธยาเปิดงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน” ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชิมหลากหลายเมนูเห็ด

วันที่ 25 ก.ค. ที่ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เห็ดตับเต่า) ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอินนางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด ร่วมกันเปิดงาน วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค.2563

โดยมี นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ อบต.สามเรือน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน



ภายในงานได้จัดการเสวนา หัวข้อ “การเพาะเห็ดตับเต่าในภาคเหนือกับพืชไม้ผล” โดย อาจารย์นันทินี ศรีจุมภา จากศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย กิจกรรมการประกวดเห็ดตับเต่า การสาธิตเมนูอาหารจากเห็ดตับเต่า โดยเชฟชื่อดัง เพื่อสร้างมูลค่าและช่องทางการตลาด ลงล่องเรือและนั่งรถรางชมการท่องเที่ยวภายในชุมชนสามเรือน และออกร้านจำหน่ายเห็ดตับเต่าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดตับเต่า



นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า เห็ดตับเต่า ของชาวตำบลสามเรือน เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติพื้นที่ของท้องถิ่น มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย และเห็ดตับเต่ายังมีคุณค่าทางอาหารสูง สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด รสชาติและเนื้อของเห็ดตับเต่า มีความคล้ายกับ “เห็ดทรัฟเฟิล” ของฝรั่งเศส ที่มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท ทั้งยังเป็นเห็ดที่ปลอดสารพิษ เพราะขึ้นเองตามธรรมชาติ หากนำมาปรุงอาหารให้เกิดเมนูซิกเนเจอร์ จะหาทานได้เฉพาะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเท่านั้น เนื่องจากสามารถเก็บจำหน่ายได้เพียง 4 เดือนต่อปี ซึ่งมีเอกลักษณ์ในรสชาติที่ไม่เหมือนใคร ความต้องการในท้องตลาดสูง แนวคิดอนุรักษ์และต่อยอดจึงเกิดขึ้น รวมถึงยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรทางธรรมชาติไว้รองรับ มีที่พัก การทำประมงตามวิถีพื้นถิ่นดั่งเดิม อีกทั้งเป็นการสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจัดงานนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน และหน่วยงานต่างๆ อย่างดียิ่ง จึงขอเชิญชวนชาวอยุธยาหันมาเพาะเห็ดตับเต่า เพื่อเสริมรายได้อีกช่องทาง สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาศึกษาเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สามารถติดต่อมาที่ ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เห็ดตับเต่า) ตำบลสามเรือน






คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ