ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

พ่อแม่ใจสลาย ลูกสาว 11 ขวบ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกกลับมาบ้านเสียชีวิต ขอความเป็นธรรม

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Surapot sukkha”โพสต์เรื่องราวสะเทือนใจว่า ด.ญ อริสรา หรือ น้องครีม สุขขะ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.มหาราช ลูกสาวของ ตัวเอง เสียชีวิตหลังจากทางโรงเรียนฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกให้โดยที่ไม่ได้ตรวจ วัดไข้ก่อน โดยหลังจากฉีดวัคซีน ลูกสาวเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนจะอาการทรุดลงจนเสียชีวิต ทั้งที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด ทางครอบครัวของน้องครีม เรียกร้องความเป็นธรรม หาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์เกิดขึ้น

วันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่วัด โพธิ์ทองหนองจิก ต.กระทุ่ม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา สถานที่ตั้งสวดอภิธรรมศพ น้องครีม หรือ ด.ญ อริสรา สุขขะ อายุ 11 ปี โดยทางญาติได้นำตุ๊กตาตัวโปรด และสระน้ำของน้องครีมที่ชอบเล่นมาตั้งประดับเอาไว้ที่หน้าหีบศพ

นายสุรพจน์ สุขขะ อายุ 31 ปี และนางสาวรุ่งทิพย์ ทองพูน อายุ 31 ปี พ่อแม่ซึ่งอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ เล่าให้ฟังว่า น้องครีมเป็นเด็กที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง วันที่ 28 ส.ค.ทางครอบครัวได้ไปส่งน้องเรียนตามปกติ ทางรพ.สต.บางนา ได้ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้ลูกสาว ซึ่งก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีน ทราบจากเพื่อนน้องว่าช่วง ว่างไม่ได้เรียน เพื่อนในห้องและน้องครีมได้หลับพักผ่อน เพื่อนไปจับตัวน้องครีมพบว่าตัวร้อน

จนช่วงเย็น น้องครีมบ่นว่ามีอาการคลื่นไส้เวียนหัว แน่นหน้าอก แม่ก็คิดว่าลูกป่วยธรรมดาจึงให้ลูกกินยาแล้วนอนพัก แล้วคอยถามอาการลูก ซึ่งลูกสาวก็บอกว่าค่อยยังชั่วแล้ว จนกระทั่งเช้าวันเสาร์ ลูกก็ไปโรงเรียน ชดเชย ช่วงประมาณ 08.00 น. คุณครูมาส่งที่บ้านบอกว่าน้องครีม ไม่สบายมาก จึงพาลูกสาวไปหาหมอที่โรงพยาบาลมหาราช ซึ่งหมอมีการซักประวัติลูกสาวจึงบอกว่าทางโรงเรียนได้ฉีดวัคซีนให้พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิไข้สูงถึง 39 องศา ทางโรงพยาบาลมหาราชจึงมีการเจาะเลือดตรวจวัดไข้เลือดออก แต่ผลออกมาไม่พบ จึงจ่ายยาให้กลับมานอนพักฟื้นที่บ้าน



“ช่วงค่ำลูกสาวมีอาการอาเจียนไม่หยุดและแน่นหน้าอก เข้าไปอาเจียนในห้องน้ำ พยายามเรียก ลูกสาวไม่ตอบ จึงเปิดเข้าไปดูเห็นว่าลูกสาวหมดแรงสลบไปจึงรีบพาส่งโรงพยาบาลมหาราช แพทย์พยายามช่วยกันปั๊มหัวใจลูกสาวแต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ เสียชีวิตในเวลา 02.00 น.

ตนเองยังคงติดใจในการเสียชีวิตของลูกสาว เนื่องจากว่าลูกสาวไม่เคยมีโรคประจำตัวและไม่เคยป่วย ซึ่งครอบครัวเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนที่โรงเรียนในขณะที่ลูกสาวมีไข้สูงถึง 39 องศาฯ แต่ทำไมทางโรงเรียนถึงยังฉีดวัคซีนให้อีก เชื่อว่าลูกสาวอาจจะมีอาการแพ้ยาก็เป็นได้ ซึ่ง ทางโรงพยาบาลได้ส่งศพลูกสาวไปชันสูตรที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต

ได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน การสูญเสียครั้งนี้มันเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัว เนื่องจากตนมีลูกสาวเพียงคนเดียวและอยู่ในวัยที่กำลังน่ารัก เป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อนบ้าน จึงอยากเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกสาวและครอบครัว และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวไหนอีก หากยังไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะยังไม่ ผ่าศพลูกสาวเป็นอันขาด แต่เบื้องต้นขอสวดอภิธรรมศพลูกสาวเป็นเวลา 7 วัน และอาจมีการฌาปนกิจในวันอาทิตย์ 6 ก.ย. นี้

น.ส.จินตนา จุงใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางสงบ กล่าวว่า การที่นักเรียน ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เป็นไปตามแผนเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา โดยนัดฉีดครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 63 ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 63 โดยทั้ง 2 ครั้ง ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองมาก่อนแล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นั้น ผ่านไปด้วยดี นักเรียนไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด



ส่วนในการฉีดครั้งที่ 2 คุณหมอได้นัดมาเพื่อฉีดวัคซีนตามรอบใบนัด ครูจึงได้นัดนักเรียนมาโรงเรียนในช่วงเช้า ซึ่งนักเรียนมีอาการร่าเริงตามปกติ ไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด จนกระทั่งช่วงบ่าย คุณหมอเข้ามาฉีดยา ซึ่งระหว่างที่รอคุณหมอ เด็กนักเรียนก็นั่งหลับในห้องเรียน แต่ไม่ใช่การหลับเพราะป่วย และทางโรงเรียนก็ไม่ทราบมาก่อนว่าเด็กป่วย ซึ่งหลังจากนั้นช่วงเย็นก็ปล่อยรักเรียนกลับบ้าน ขอเน้นย้ำว่าทางโรงเรียนไม่ได้มีหน้าที่ในการฉีดวัคซีน แต่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับคุณหมอเท่านั้น

ส่วนในเรื่องการวัดไข้ ทางโรงเรียนมีมาตรการป้องโควิดในสถานศึกษา ในการตรวจวัดไข้เด็กนักเรียนตอนเช้าเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะเกิดข้อบกพร่อง เนื่องจากโรงเรียนมีทางเข้าหลายทาง อาจตรวจวัดไม่ทั่วถึง



อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งกับผู้ปกครองแล้วว่า หากเด็กมีความผิดปกติให้รีบโทรแจ้งทันที แต่ผู้ปกครองของน้องครีมไม่ได้แจ้งโรงเรียน อีกทั้งตอนเช้าวันรุ่งขึ้นผู้ปกครองยังมาส่งที่โรงเรียนตามปกติ ซึ่งเมื่อมาถึงที่โรงเรียน เด็กมีการอาเจียน หน้าซีด ปากซีด และมีอาการแน่นหน้าอก ทางโรงเรียนจึงนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา ก่อนจะไปส่งเด็กที่บ้าน แล้วแจ้งผู้ปกครองในเรื่องอาการที่เด็กเป็น



เมื่อถามย้ำอีกว่า ก่อนฉีดวัคซีน ได้มีการวัดไข้เด็กหรือไม่ ทางโรงเรียนตอบไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ทำการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้โรงเรียนจะหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวตามความเหมาะสมต่อไป แต่ทั้งนี้ จะต้องรอผลการชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ