ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ชาวอำเภอนครหลวงเชิญ ชมปราสาทนครหลวง ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา

วันที่ 10 ก.ย.ที่โบราณสถานประสาทนครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา นายบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศมนตรีตำบลนครหลวง นายวันชัย รักษาสกุล. ส.อบจ. อำเภอนครหลวง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวอำเภอนครหลวง ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน “ชมปราสาท ตักบาตรเทโว” ประจำปี2563 ระหว่างวันที่ 2-3 ตุลาคม 2563 ณ โบราณสถานปราสาทนครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา



นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า โบราณสถานปราสาทนครหลวง มีอายุกว่า400ปี เป็นการผสมผสานงานศิลปของไทยกับขอม ก่อสร้างด้วยอิฐและปูน บนปราสาทชั้นสูงสุด มีรอยพระพุทธบาทสี่รอยประดิษฐาน ยังมีมีแผ่นหินแกรนิตทรงกลมเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร หนา 6 นิ้ว ที่เรียกว่าพระจันทร์ลอยมาจากวัดเทพจันทร์ลอย อำเภอนครหลวงที่อยู่ใกล้เคียงมาประดิษฐานไว้ มีมุมถ่ายภาพ ผ่านย่อมุมของตัวปราสาท ผ่านแสงทีสวยงามกลมกลืน ควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของปราสาทนครหลวง การจัดกิจกรรม ครั้งนี้ถือว่าเป็นการส่งเสริม ฟื้นฟู การท่องเที่ยว ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญ นอกจากนี้อำเภอนครหลวง ยังมีแหล่งตีมีด ร้านอาหาร พื้นบ้านอาหารป่า เมื่อมาท่องเที่ยวแล้วยังได้รับประทานอาหารอร่อย



นายบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศมนตรีตำบลนครหลวง กล่าวว่า การจัดงาน ชมปราสาท ตักบาตรเทโว เป็นความร่วมแรงร่วมใจของชาวอำเภอนครหลวง และส่วนราชการ เพื่อให้อำเภอนครหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว กระจายการท่องเที่ยวที่หลายคนอาจจะรู้จักแค่ตัวเกาะเมืองอยุธยา โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้า อาหาร ของคาวของหวาน สินค้าโอทอป ของชาวบ้านที่จะนำออมาจำหน่าย ภายในบริเวณงาน ช่วงคำจะมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียน การจัดการการแสดงแสงสีเสียง ปราสาทนครหลวง พร้อมกับรับประทานอาหารพื้นบ้าน ในรูปแบบขันโตก ในบรรยากาศกลิ่นอาย ย้อนยุคไปในสมัยโบราณ ส่วนในวันที่3 ตุลาคม 2563 ช่วงเช้าจะมีพระสงฆ์ เดินลงมาจากปราสาทนครหลวง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ร่วมกันตั้งแถว ใส่บาตรพระสงฆ์ เป็นอาหารคาวหวาน และข้ามต้มมัด ลูกโยน เป็นการจำลองการตักบาตรเทโว เหมือนในสมัยครั้งพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาจากสรวงสรรค์ชั้นดาวดึงห์ ลงมาโปรดพระมารดาและประชาชน



จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม ปราสาทนครหลวง ตักบาตรเทโว จะเป็นการส่งเสริมสืบสานงานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เพื่อสร้างความสามัคคี สร้างความเข้มแข็ง และสร้างรายได้ให้กับชุมชน




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ