ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

เริ่มแล้วงาน สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” สัมผัสเสน่ห์ประเพณีกรุงเก่า 29 – 31 ตุลาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 29 ตุลาคม ที่ โบราณสถานวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร และ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 63”



จัดโดย สำนักงาน ททท. พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2563 ณ.โบราณวัดมาหาธาตุ เพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุค สะท้อนกลิ่นอายของกรุงศรีอยุธยาที่รุ่งเรืองและงดงามในรูปแบบ new normal ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก ขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงวิถีไทย โดยนางนพมาศ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” การแสดง ดอกไม้ไฟโบราณ การแสดงหุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง ร้านค้าและหัตถกรรม premiun crafts & food นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังคับคั่งอาทิ กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, เบน ชลาทิศ และ ไข่มุก รุ่งรัตน์ ที่มาร่วมสร้างสีสัน ตลอด 3 วันของการจัดงาน



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สืบสานงานประเพณีลอยกระทง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้ชื่องาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตอันทรงคุณค่าโดยภายในงานพบกับกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมของไทยหลากหลาย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อาทิ การแสดงโขน ชุดกวนน้ำอมฤต การแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง การแสดงระบำศรีอโยธยา การแสดงนบบูชามหานที การแสดงโขน ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา โดยจัดให้มีพิธีเปิดงานด้วยขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงวิถีไทยสุดยิ่งใหญ่ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาดคือพิธี “จองเปรียงลอยประทีป” ที่สืบทอดประเพณีตั้งแต่โบราณกาลที่ใช้ในราชสำนัก

ททท.ได้จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ในครั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัย ตลอดจนการรับรู้เอกลักษณ์และคุณค่าของวิถีไทยนำไปสู่ Top of Mind สืบสานและพัฒนากิจกรรม สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน อันจะนำไปสู่การเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายและก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมที่สะท้อนคุณค่าความเป็นไทย โดยใช้กิจกรรมเป็นจุดขาย สร้างการรับรู้ตอกย้ำความเข้มแข็งงานประเพณีลอยกระทงที่สำคัญของประเทศไทยไปสู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงสู่พื้นที่การจัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศในรูปแบบ New Normal



สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2563” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเข้าร่วมได้ในวันที่ 29 และ30 ตุลาคม เวลา 16.00-22.00 น. และวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 16.00-24.00 น. ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทาง แอปพลิเคชัน QueQ พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยหรือผ้าไทยเข้าร่วมถ่ายภาพบรรยากาศย้อนยุคตลอดงาน




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ