ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

คนอยุธยาส่งเสียงถาม กรมชลประทาน บริหารน้ำยังไงน้ำท่วม 3 เดือน น้ำยังไม่ลด

วันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าเขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำลง แต่ยังระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนอัตราที่สูง 2,660 ลบ.ม/วินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดย จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมแล้ว 15 อำเภอ 163 ตำบล 1,045 หมู่บ้าน 76,691 ครัวเรือน

อำเภอพระนครศรีอยุธยา ทั้งหมด 21 ตำบล ถูกน้ำท่วมไปแล้ว 15 ตำบล 101 หมู่บ้าน 11,760 หลังคาเรือน พบว่าที่ ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนที่อยู่ใกล้กับวัดโพธิ์เผือก ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 2-3 เมตร มาเป็นระยะเวลา 2-3 เดือน ต้องใช้เรือพายเข้าออกชุมชน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงจนถึงชั้นที่ 2 บางหลังเป็นบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูง ถูกน้ำท่วมสูงจนถึงพื้นบ้าน

นายเฉลย ฝึกกิจการ อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ถึงน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลง แต่ไม่เหมือนตอนที่น้ำขึ้น ขึ้นที 40-50 ซม. เวลาลง ลงที่ 1-5ซม. น้ำท่วมนานลงช้า ไม่รู้ว่ากรมชลประทานบริหารจัดการน้ำอย่างไร น้ำไมได้เพิ่งท่วมมาได้ 1 หรือ 2 สัปดาห์ แต่นี่จะครบ 3 เดือนแล้ว ถ้าน้ำท่วมชั้นที่ 1 หรือท่วมใต้ถุนบ้าน เราพออยู่ได้ เรายอมรับสภาพเพราะบ้านติดแม่น้ำนอกคันกั้นน้ำ ถ้าท่วมกันขนาดถึงชั้นที่ 2 ของบ้านท่วมพื้นบ้าน แบบนี้ มันเกินไปที่เราจะอาศัยอยู่ได้ และท่วมในเวลาที่นานแบบนี้ พวกเราไม่ชิน อาศัยอยู่หลับนอนไม่ได้

ส่วนที่บ้าน นางวรรณพร บุตรใหญ่ อายุ 50 ปี กล่าวว่า บ้านถูกน้ำท่วมถึงพยายามกั้นน้ำเอาไว้ ต้องเอาอิฐบล็อก มาหนุนโต๊ะเก้าอี้ ขนย้ายอุปกรณ์เตาอบ ตู้อบขนม เครื่องมืออุปกรณ์ทำขนมเค้ก ทำขนมปัง ไว้ที่สูง ไม่สามารถทำขนมขายได้ ตั้งแต่น้ำท่วมหยุด ทำขนมมาได้ประมาณ 2 กำลังจะเข้าเดือนที่ 3 รายได้ไปประมาณ เดือนละ 20,000-30,000 บาท เพราะปกติทำขนมส่งร้านค้า ร้ากาแฟ โรงแรม ตกงานจากช่วงสถานการณ์โควิดมาได้ 2 ปี มาลงทุนทำขนมปัง ขนมเค้ก พอจะเริ่มฟื้นตัว มาเจอสถานการณ์น้ำท่วมสูงยาวนานแบบนี้ลำบากจริงๆ

ด้าน นางมาลี สดใส อายุ 63 ปี ชาวบ้านตำบลบ้านใหม่ บ้านถูกน้ำท่วมสูงจนเกือบมิดหลังคา ต้องมาอาศัยบ้านญาติใช้เป็นที่หลับนอนแทนชั่วคราวก่อน ตนเองอาศัยอยู่ในบ้านเพียงคนเดียว สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงมีโรคประจำตัว เบาหวาน และเส้นเลือดหัวใจตีบ แขนขาอ่อนแรง ช่วงที่น้ำขึ้นมาเร็วมากเก็บข้าวของไม่ทัน ตู้เย็น ทีวี เสื้อผ้า เครื่องใช้ขนออกมาไม่ทันแช่น้ำอยู่ในบ้านทั้งหมด




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ