ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา แถลงจัดงานสงกรานต์ เรียกร้องขอเปิดเมืองนำรถบรรทุกถังน้ำเล่นน้ำสงกรานต์

วันที่ 5 เมษายน 2566 ที่สถาบันอยุธยาศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ดร.สุรินทร์ ศรีสังข์งาม ผู้อำนวยการสถาบันอยุธยาศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าว สงกรานต์เก่าประจำปี 2566

โดยก่อนการแถลงข่าวมีการจัดขบวนกลองยาว นำประธานในการแถลงข่าวเข้ามาภายในบริเวณงานอย่างสนุกสนาน จากนั้นเป็นกิจกรรมก่อพระเจดีทรายซึ่งเป็นแบบประเพณีโบราณ

ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยที่ดีงาม เราได้ว่างเว้นการจัดงานสงกรานต์มาหลายปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวซบเซาไป

โดยในปีนี้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จะมีการจัดงานสงกรานต์ขึ้นเพื่อฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์แบบไทย ขึ้น โดยจะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ที่หน้าวิหารพระมงคลบพิตร ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ในช่วงเช้าของวันที่ 13 เมษายน เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันขึ้นปีใหม่ไทย จากนั้นช่วงบ่ายจะมีพิธีเปิดงานสงกรานต์กรุงเก่า อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนแห่ พระพุทธรูป ศักดิ์สิทธิ์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ “สงกรานต์กรุงเก่า”

พร้อมกับขบวนแห่สืบสานวัฒนธรรมไทย ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯ และประธานชุมชน ประธานอสม.ทั้ง 68 ชุมชน ผู้สูงอายุทั้ง 5 ชมรม ร่วมกันกันจัดรูปแบบขบวนในแนวคิด “ วิถีชีวิตคนไทยทั้ง 4 ภาค” จะจัดเป็นรูปขบวนทั้ง 8 ขบวน การจัดรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวย้ำว่า พร้อมทั้งจัดสถานที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ในเขตพื้นที่เกาะเมือง เพื่อให้บรรยากาศของการเล่นสาดน้ำวันสงกรานต์กลับมามีความคึกคัก ซึ่งอยากจะเรียกร้อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการที่จะผ่อนปรนในข้อกฎหมายที่ห้ามนำรถบรรทุกถังน้ำเข้ามาบางพื้นที่ในเกาะเมือง ในช่วงวันสงกรานต์ได้ ซึ่งจะต้องไม่ส่งผลกระทบกับสภาพการจราจร เพื่อ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ