ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

น้ำในคลองแห้ง รถบรรทุกหนักวิ่ง ทำถนนบ้านรุน-บ้านพลับ ทรุดตัวลึกกว่า 5 เมตรยาว 30 เมตร

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งถนนทางหลวงชนบท หมายเลข อย.3020 บ้านรุน-บ้านพลับ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 6 ใกล้กับอบต.บ้านแป้ง ม.1 ต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ถนนทรุดตัวเสียหาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบว่า เจ้าหน้าที่ของ อบต.บ้านแป้ง พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำการปิดถนนห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านพร้อมกับปิดป้ายบอกแจ้งเตือน และคอยชี้แนะเส้นทางในการเลี่ยง

จากการตรวจสอบ พบว่าถนนยางแอสฟัลท์ หรือ ยางมะตอย ขนาดความกว้าง 8เมตร เมตร พื้นผิวของถนนทรุดตัวเป็นระยะทางยาวประมาณ 30 เมตร จนถึงสะพานข้ามคลองชลประทาน จุดที่ถนนทรุดตัวลึกประมาณ 3-5 เมตร จนมองเห็นชั้นดิน ภายในคลองที่เลียบกับถนนที่ทรุดตัวพบว่าน้ำในคลองแห้ง มองเห็นชั้นดินโคลนดันนูนสูงขึ้นมา

นายสมหวัง จันทรมิตตรี นายกอบต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ถนนเริ่มเกิดรอยร้าว เมื่อช่วงของวันที่ 28 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา แล้วต่อมาถนนเริ่มทรุดตัวเพิ่มหนักมากขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ถึงวันนี้ทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น อีกประมาณ 2 เมตร จึงได้ทำการปิดถนนเลี่ยงผ่านเส้นทางภายในหมู่บ้าน ส่วนสาเหตุของถนนทรุดตัวเกิดจากหลายสาเหตุประกอบ มีรถบรรทุกวิ่งผ่าน ภัยแล้งเนื่องจากคลองเลียบกับถนนบริเวณที่เกิดเหตุน้ำแห้ง ไม่มีแรงดันด้านข้างของถนน และเรื่องของการก่อสร้างถนน ที่ผ่านมาประมาณ 2 ปี มีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองชลประทาน โดยกรมชลประทาน และทำพื้นผิวถนนจากสะพานฝั่งละ100 เมตร วัดจากกลางสะพาน ต่อมาเมื่อต้นปี อดีต ส.ส. ผลักดันงบประมาณ มาทำการปรับปรุงพื้นผิวถนน ที่ถูกน้ำท่วมน้ำกัดเซาะถนนได้รับความเสียหาย มีการตอกเสาเข็ม พร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงของถนน ทั้งเส้นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร แต่จะเว้นช่วงของช่วงก่อนถึงสะพานประมาณ100 เมตร เป็นของกรมชลประทาน สัญญาว่างจ้างมทับซ้อนกันอยู่ จึงไม่ได้มีการปรับปรุง จึงไม่ต่อเนื่อง ส่วนตัวที่ติดตามดูการก่อสร้างถนน การบดอัดคุณภาพไม่เหมือนกัน จุดที่ทรุดตัวพื้นผิวถนนจะบางมากต่างกับ ถนนก่อนถึงจุดที่ถนนทรุดตัว ที่มีการบดอัดสองชั้นใช้ผงปูนเสริมความแข็งแรง และมีความหนากว่า

ถนนเส้นนี้จะมีสะพานข้ามคลองชลประทานของกรมชลประทานอยู่ 2 จุด ตัวสะพานวัดจากสะพานมาที่ถนนระยะทางประมาณ100เมตร จะเป็นความรับผิชอบของกรมชลประทาน

โดยขณะนี้ได้ประสานนายช่างของกรมชลประทาน และนายช่างของกรมทางหลวงชนบท จะเข้ามาดำเนินการปรับพื้นผิวถนนให้ใช้งานได้ชั่วคราว ส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งทำการซ่อมแซมถนนและเสริมความแข็งแรง




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ