ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

วช.ร่วมกับ สอศ. จัดกิจกรรมบ่มเพาะศักยภาพสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอาชีวศึกษา

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอส.) จัดกิจกรรม “การบ่มเพาะเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอาชีวศึกษา Smart Invention & Innovation ปีที่ 67ภาคกลางและภาคตะวันออก”

โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐกถา พิเศษ เรื่อง “พัฒนากำลังคนสู่การขับเคลื่อนประเทศโดยใช้ฐานนวัตกรรม” มีคณะผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ เข้าร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษาสายอาชีวศึกษาในพื้นที่ภาคและภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 18-20 ธันวามคม 2566 ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคนและสังคมไทยให้เป็นรากฐานที่เข้มแข็งของประเทศในการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้สู่การร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2560 – 2579 และแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ในการมุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พร้อมทั้งการพัฒนาศักยภาพกำลังคนให้มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น วช. และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษษ (สอศ.) จึงได้ร่วมจัดวางกลไก และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและบุคลากรของสถาบันการศึกษา ได้พัฒนาศักยภาพบุคคลากร ให้มีทักษะและคุณลักษระที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีของโลก สามารถสร้างองค์คความรู้และนวัตกรรมที่สร้างผลผลิตและมูลค่าเพิ่มทางเศษฐกิจให้กับประเทศได้

ปัจจุบันมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลกในเรื่องการขยายตัวของความเป็นเมือง การเปลี่ยนขั้วอำนาจททางเศษฐกิจของโลก การเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมและขาดแคลนทรัพยากร ความเหลื่อมล้ำและความไม่เสมอภาคทางสังคม สังคมสูงวัย และนวัตกรรมพลิกโลก โดย วช. ได้นำเอาการจัดการความรู้การวิจัยถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์ มาช่วยในการการสร้างกลไกลเชื่อมโยงหรือส่งต่อปลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นักวิจัยทั้งในสถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษาหรืออุดมศึกษา รวมทั้งหน่วยงานต่างๆไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อการใ่ช้ประโยชน์ทั้งในภาคชุมชน สังคม นโยบายและความมั่นคง สามารถตอลโจทย์แผนยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ และก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกได้” ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผวช.กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พัฒนากำลังคนสู่การขับเคลื่อนประเทศโดยใช้ฐานนัวตกรรม”

ทั้งนี้ วช. มีรูปแบบในการจัดกิจกรรมบ่มเพาะในการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ประกอบด้วย หัวข้อ เรื่อง “เทคนิค…คิด&เขียน…ข้อเสนอโครงการงานสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา”โดย รศ.ดร.ดุสิต อธินุวัตน์ จาก มหาวิทยาลัยศรีปทุม หัวข้อเรื่อง ” Present สิ่งประดิษฐ์…พิชิตใจคนฟัง” โดยรศ.ดร.ดุสิต อธินุวัฒน์ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศามตร์ และหัวข้อเรื่อง “ขับเคลื่อนอาชีวศึกษากัยการพัฒนาประเทศ” โดย สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ