ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อยุธยาชู”พุทรา”ต้นไม้ประวัติศาสตร์กรุงศรีพระนครศรีอยุธยา ดึงนักท่องเที่ยว

วันที่ 13 พ.ค.นายประทีป การมิตรี รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงที่หน้าพระบรมรูปสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือสมเด็จพระเจ้าอู่ท่อง เพื่อจัดงานวันพุทราในวันที่ 13-14 พ.ค. ที่บริเวณลานหน้าวัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยการจัดพิธีบวงสรวงนี้ มีนายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรให้การต้อนรับ จากนั้นได้ร่วมกับนายก อ บ จ.และเกษตรจังหวัดฯ ตัดแต่งกิ่งต้นพุทราที่อยู่บริเวณโบราณสถาน
โดยนายประทีป กล่าวว่า ต้นพุทราที่อยู่บริเวณพระราชวังโบราณ หรือบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์พันธุ์และตกแต่งกิ่งต้นพุทรามาอย่าต่อเนื่อง และการจัดงานต้องการให้เห็นความสำคัญของต้นพุทรา โดยมีการปลูกพุทราเพื่อป้องกันไม่ให้หญ้าขึ้น มีการตัดแต่งกิ่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะใช้พุทราเป็นจุดเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวกัน และอยากจะส่งเสริมผลผลิตพุทราในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ที่ออกผล เป็นเทศกาลที่คนต้องมาเที่ยวและมาชิมพุทรากัน ซึ่ง มีหลายหลายเมนู ตอนนี้ก็มีจำหน่ายอยู่ด้านหลังวิหารพระมงคลบพิตร

สำหรับ “งานวันพุทราประวัติศาสตร์ (JUJUBE FESTIVAL)” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม 2565 ณ วัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม มีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมประกวดวาดภาพ กิจกรรมประกวดถ่ายภาพ ในหัวข้อ “พุทราประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่า” ชิงเงินรางวัลชนะเลิศ 3,000 บาท และในวันที่ 14 พฤษภาคม จะได้พบกับความสนุก ความประทับใจ ความรู้เรื่องราวเล่าขานตำนานพุทรา และปลูกต้นกล้าร่วมกันกับ กิจกรรมแรลลี่ “เล่า ปั่น ปลูก” นอกจากนี้ การจัดงานทั้ง 2 วัน ยังมีการจัดกิจกรรม “Work Shop” การแปรรูปพุทรา กิจกรรม “Café In The Park” ชม ชิม ช้อป อาหารและเครื่องดื่ม จัดแสดงและจำหน่าย สินค้ากว่า 15 ร้านค้า เพิ่มบรรยากาศด้วยการแสดงดนตรีโฟล์คซอง พร้อมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการ เรื่อง “พุทราประวัติศาสตร์ รุกขมรดกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา” กิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ต้นพุทราโบราณและต้นไม้ใหญ่สู่การเป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน และพบกับกิจกรรมการแสด




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ