ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ชาวอยุธยาโอดน้ำท่วม 3 เดือนแล้ว จี้เปิดประตูบางกุ้งผันน้ำเข้าทุ่ง

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่บริเวณประตูน้ำบางกุ้ง หมู่ 9 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นายบุญรอด ต่วนชัย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของพื้นที่รับน้ำ นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล อ.บางบาล พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบ้านกุ่มกว่า 100 คน

ร่วมกันพูดคุยหาแนวทางร่วมกันหลังชาวบ้านรวมตัวกันเรียกร้อง ให้ เปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งผันน้ำเข้าทุ่ง เพื่อลดปริมาณน้ำที่อยู่ เหนือบานประตูลงซึ่งมีความต่างระดับน้ำที่หน้าประตูน้ำติดเจ้าพระยาสูงกว่าน้ำในทุ่งที่อยู่หลังประตูน้ำถึง 3-4 เมตร เพื่อเป็นการแบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

โดยใช้เวลาหารือร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งตลอดระหว่างการพูดคุยก็มีชาวบ้างบางส่วนไม่พอใจการหารือหวิดล่มแต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

นายบุญรอด ต่วนชัย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช มีข้อสรุป เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น 25 เซนติเมตร โดยจะมีการเฝ้าระดับน้ำไปด้วยเพื่อดูประมาณน้ำที่มาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการระบายของเขื่อนเจ้าพระยา ให้มีการระบายน้ำลงทุ่ง เขตทับน้ำ อำเภอบางปะหัน และทุ่งมหาราช เพื่อแบ่งเบาความทุกข์ของชาวบ้านในตอนนี้ พร้อมประเมินสถานการณ์ว่าจะสามารถระบายเพิ่มอีกได้หรือไม่

จากนั้นทั้งหมดร่วมกันไปเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งอีก 25 เซนติเมตร แต่พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่อาศัยอยู่ริมน้ำอยากให้ระบายน้ำเพิ่มมากขึ้นกว่านี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้าน นางสมคิด อายุ 63 ปี ชาวบ้านตำบลบ้านกุ่ม เปิดเผยว่า อยากให้เปิดได้ 30 เซ็นติเมตร ตามมติที่มีก่อนหน้านี้ เพราะเราไม่รู้ว่าจะช่วยได้แค่ไหน เพราะเมื่อวานวันเดียว น้ำสูงพรวดขึ้นมา 30 เซนติเมตร ข้าวของเก็บไม่ทัน เพราะน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บ้านเรือนริมน้ำตอนนี้บางบ้านต่อโต๊ะนอน หนุนหน้าต่างบ้านนอน ชาวบ้านเขาจะไปอยู่ที่ไหนถ้าน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก

ส่วน นายนรงค์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านตำบลบ้านกุ่ม เล่าว่า วันนี้มาดูตามที่มีประกาศว่าจะระบายน้ำเข้าทุ่งวันนี้มีการปล่อยไหม ซึ่งถ้าถามว่าน้ำจะลดไหม ตอนนี้น้ำที่ท่วมจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งตำบลบ้านกุ่ม ตำบลบางชะนี ตำบลไทรน้อย ตำบลบางบาล ตำบลบ้านใหม่ พื้นที่ติดริมแม่น้ำตอนนี้น้ำท่วมสูง 2 เมตรกว่า

ถ้าเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งถามว่าช่วยอะไรได้ มันสามารถช่วยบรรเทาจิตใจคนริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ในตำบลต่างๆ ได้ หลังจากประกาศเป็นทุ่งรับน้ำจะเปิดตั้งแต่วันที่ 15 เลื่อนมาเป็นวันที่ 30 กันยายน และยิ่งตอนนี้น้ำ ขึ้นเรื่อยๆ 2 วันขึ้นมากว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านริมแม่น้ำลำบากอยู่แล้วถ้าขึ้นมาอีก ขอให้ช่วยบรรเทาจิตใจกันบ้าง




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ