ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อยุธยาจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่12 มกราคม ที่โบราณสถานวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ. พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางนลินี ด่านชัยวิจิตร รองประธานสภาวัฒนธรรม และ นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2565 ณ บริเวณ

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เริ่มจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ขึ้นตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปีนี้เป็นปีที่ 31 เพื่อเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 ซึ่งได้สร้างความภาคภูมิใจ แก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและประเทศไทย

สำหรับความพิเศษของงานปีนี้ ได้เน้นการเฉลิมฉลอง 31 ปี ซึ่งกำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 20-29 มกราคม 2566 (รวม 10 วัน 10 คืน) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

จะมีพิธีเปิด ในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 เวลา 15.00 น. ชมขบวนแห่สุดอลังการรวม 8 ขบวน 8 รัชสมัย การแสดง แสง-เสียง ณ บริเวณด้านหลังวัดมหาธาตุ การจัดแสดงปืนใหญ่โบราณ สำหรับการแสดงแสง- เสียง ชื่อชุดการแสดง อโยธยาวิจิตร วัฒนธานี วิเทศไมตรี วีรกษัตริยชาติ สำหรับนักแสดงนำ เราได้รับเกียรตินักแสดงจาก ช่อง 7 HD ซึ่งกำลังมีผลงานอยู่ในขณะนี้ คือ คุณพิงค์พลอย – ปภาวดี ชาญสมอน / คุณบูม – กิตตน์ก้อง ขำกฤษ และ นักร้องที่มีชื่อเสียง โฬม – ต้นข้าว จาก อาร์สยาม

รับชมการแสดงจากลิเกร้อยล้าน “ศรราม น้ำเพชร” ชมการประกวดบนเวทีกลางThe Best To Be Number One การประกวด “Miss Ayutthaya” ถนนกินเส้น-ถนนกินกุ้ง ที่รวบรวมร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านเมนูอาหารที่เกี่ยวกับเส้น มาไว้ที่งานนี้ การ พายเรือชมโบราณสถานยามคืน การแสดงลานวัฒนธรรม สวนดอกไม้ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรวิถีไทย และที่ได้รับความนิยมทุกปีคือ ตลาดย้อนยุค ก่อนเข้าชมการแสดงแสง สี เสียง

ชมนิทรรศการนวัตกรรมจากส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/สถาบันการเงิน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าถนนคนเดิน OTOP กิจกรรมนวัตวิถี ของดีท้องถิ่นไทย สักการะศาลหลักเมือง ไหว้พระกลางคืน ชมโรงพักย้อนยุค รถรางให้บริการนักท่องเที่ยวภายในงาน จุดถ่ายภาพ รวมทั้งการจัดแสดงและบริการให้เช่าชุดไทย ตลอดการจัดงาน

ด้าน พล.ต.ต ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำหรับตำรวจภูธรฯ ได้สนับสนุนภารกิจในการจัดการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกกับพื้นที่โดยรอบ ด้วยการปิดการจราจรในถนนบางเส้นทางและปิดบางช่วงเวลาเพื่อให้เกิดความคล่องตัว

การรักษาความปลอดภัยในภาพรวมบริเวณงานได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบปฏิบัติหน้าที่ทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 น.วันละ 120 นายในพื้นที่รอบนอกได้สั่งการทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียงกับอำเภอพระนครศรีอยุธยาตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในแต่ละวันสำหรับกิจกรรม “โรงพักย้อนยุค” ซึ่งได้รับความนิยมจากพี่น้องประชาชน เป็นการสร้างบรรยากาศการให้บริการของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ในอดีตที่ผ่านมา รวมทั้งจำลองรูปแบบสถานีตำรวจในอดีตมาให้บริการประชาชนได้เที่ยวชมถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กำหนดออกร้านกาชาดโดยมีกิจกรรมมัจฉากาชาดมีของรางวัลจำนวนมากเพื่อหารายได้ไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ด้อยโอกาสผู้พิการผู้ยากไร้และผู้ประสบภัยพิบัติ โดยจำหน่ายบัตรราคาบัตรละ 20 บาทจำนวน 300,000 ใบซึ่งท่านสามารถตักไข่ในบ่อมามัจฉากาชาดเพื่อลุ้นนำไปขึ้นรางวัลพิเศษได้อีกด้วย

อีกทั้งมีการจัดจำหน่ายสลากกาชาดการกุศลราคาฉบับละ 100 บาทเพื่อลุ้นรับโชคใหญ่ โดยรางวัลที่ 1 เป็นรถยนต์ Toyota Fortuner จำนวน 1 รางวัลรางวัลที่ 2 รถยนต์ Honda City จำนวน 1 รางวัลรางวัลที่ 3 รถจักรยานยนต์จำนวน 5 รางวัลรางวัลที่ 4 ทองคำหนัก 1 สลึงจำนวน 20 รางวัล และรางวัลเลขท้าย 3 ตัวหมุนครั้งที่ 1 รถจักรยานจำนวน 100 รางวัลรางวัลเลขท้าย 3 ตัวหมุนครั้งที่ 2 พัดลมขนาด 12 นิ้วจำนวน 100 รางวัล
ทั้งนี้ กำหนดออกรางวัลในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 ณเวทีกลางบริเวณบึงพระรามตำบลประตูชัยอำเภอพระนครศรีอยุธยา

นางนลินีด่านชัยวิจิตรรองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าเพื่อเป็นการเผยแพร่และต่อยอดคุณค่าศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมมรดกภูมิปัญญาที่โดดเด่นและสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ส่งเสริม เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้สอดคล้องกับที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรมส่งเสริมแบ่งออกเป็นกิจกรรมรักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรมกิจกรรมหนูน้อยรักษ์ผ้าไทยการแสดงทางวัฒนธรรมของศิลปินพื้นบ้านการสาธิตการจำหน่ายอาหารพื้นบ้านการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าทางวัฒนธรรม กว่า 40 ร้าน และจุดถ่ายภาพเช็คอินสวยๆ อีกมากมาย




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ