ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สุดยิ่งใหญ่ เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 4 รามายณะนานาชาติ

เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 4 รามายณะนานาชาติ มีริ้วขนวน “รามายณะอโยธยา” สุดยิ่งใหญ่ตระการตา เนรมิตขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจคึกคัก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2566 ที่ ลานหลัง วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นาย นิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงาน “ เทศกาลโขนกรุงศรี ” ปีที่4

“ เทศกาลโขนกรุงศรี ” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน นี้ ตั้งแต่เวลา 16.30 – 22.30 น. โดยภายในพิธีเปิด มีขบวน “ รามายณะอโยธยา ” สุดยิ่งใหญ่ตระการตา เนรมิตขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี ชมขบวนโขนรามเกียรติ์ ช้างสามเศียร ทัพม้า และดาราปลากระป๋อง ไฮไลท์คือนางสีดาในขบวนที่รับบทโดย นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี ร่วมถึง การแสดงรามายณะจากต่างประเทศ ประกอบด้วย ต้นตำหรับมหากาพย์อย่างอินเดีย ประเทศมุสลิมที่คนเยอะที่สุดในโลกอย่าง อินโดนีเซีย เพื่อนบ้านใกล้ชิดจาก สปป.ลาว เดินขบวนจากแยกเจ้าอ้ายเจ้ายี่ ถึงบริเวณลานการแสดง โขนกรุงศรี ท่ามกลางพี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจร่วมรับชมในงานนี้กันอย่างจำนวนมากก่อนถึงพิธีเปิดงาน

ซึ่งพิธีเปิดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา มี นุ่น วรนุช นำศรมาวาง ก่อนให้ นาย นิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หยิบขึ้นมาเพื่อแสดงความหมายถึงการเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับพลุแสงเสียงยิ่งใหญ่ตระกาลตา อีกด้วย

โดยกิจกรรมการแสดง ตลอดการจัดงาน ประกอบด้วย การแสดงโขนไทย โดยคณะการแสดงจากไก่แก้วการละคร ควบคุมโดยครูไก่ สุรัตน์ จงดา การแสดงรามายณะจาก อินเดีย อินโดนีเซีย และ สปป.ลาว การแสดงหนังใหญ่ หุ่นละครเล็ก เบิกโรงกระบี่กระบอง เบิกโรงรำประเลง รำฉุยฉายทศกัณฑ์ลงสวน เบิกโรงนารายณ์สิบปาง การแสดงรวมนาฏศิลป์ 4 ชาติ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชนในพื้นที่ กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม กิจกรรม DIY ต่างๆ ภายในบริเวณงาน มีร้านมาตำหน่ายสินค้าที่ระลึก ร้านอาหาร มากกว่า 60 ร้านค้า จุดถ่ายภาพ นิทรรศการโขน ไฟประดับยามค่ำคืน

สำหรับการจัดกิจกกรมเทศกาลโขนกรุงศรีจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้กับจังหวัด พร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืน ประกอบกับ “ โขน ” ถือเป็นแหล่งกำเนิดนาฏศิลป์ชั้นสูงที่สำคัญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

นาย นิวัฒน์รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวปีละ 8 ล้านคน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมขึ้น และให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภาคกลางต่อเนื่องถึงกลางท่องเที่ยวภาคกลางคืน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เทศกาลโขนกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมถึงเศรษฐกิจให้คึกคักอีกด้วย




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ