ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ผักตบชวา ลอยเต็มเจ้าพระยา เรือสัญจรผ่านลำบาก เจ้าท่าเร่งกำจัดเปิดทางน้ำ

ผู้สื่อข่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากบรรดาผู้ประกอบการเรือยนต์ข้ามฝาก เรือนักท่องเที่ยว ชาวบ้านที่ต้องสัญจรทางเรือ แม่น้ำพระยา เดินทางผ่านด้วยความลำบาก เพราะมีผักตบชวาลอยอัดแน่นเต็มแม่น้ำ โดยเฉพาะที่บริเวณ ท่าเรือข้ามฝากวัดขุนพรหม-เกาะเมือง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าผักตบชวาจำนวนมหาศาล ลอยปิดลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา จนมองไม่เห็นผิวน้ำ ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เรือยนต์ข้ามฝากที่ให้บริการ ประชาชน ผู้ใช้จักรยานยนต์ ข้ามฝาก จากฝั่ง ต.สำเภาล่ม ต.คลองตะเคียน เพื่อเข้ามายังเกาะเมืองอยุธยา ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับเรือเพื่อฝ่าผักตบชวาที่ลอยยู่เต็มแม่น้ำ รวมถึงเรือยนต์ เรือนักท่องเที่ยว ที่จะต้องผ่านจุดดังกล่าวด้วย

นายบุญเลิศ ผิวเณร อายุ 72 ปี อาชีพขับเรือข้ามฝาก เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพขับเรือมานานเกือบ 60 ปี ผักตบชวาจำนวนมากจะลอยมาเต็มแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเดือนนี้เป็นประจำ ทำให้เรือข้ามฝากเวลาจอดเทียบท่าจอดลำบาก เพราะผักตบชวาจะติดมาดันหัวเรือ และบางครั้งผักตบชวาจะไปตัดขัดกับใบจักรหรือใบพัดของเรืออีก ตอนนี้ต้องใช้เรือ 2 ลำมาวิ่งสลับกัน ต้องรอน้ำเหนือลงมาถึงจะผลักดันผักตบทั้งหมดออกไปจนหมด ช่วงนี้ผักตบจะลอยวนเวียนอยู่แบบนี้ พอน้ำลงจะลอยไปพอน้ำขึ้นลอยกลับมาอีก

ด้าน นาย อนุรักษ์ อายุ 31 ปี คนขับเรือที่ต้องขับเรือผ่าน กล่าวว่า ผลกระทบตอนนี้ทำให้ขับเรือลำบากเวลาเทียบท่า ทั้งเรือโดยสารใหญ่ เรือท่องเที่ยว เรือลากจูง ที่ผ่านบริเวณนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเก็บหรือผลักดันผักตบชวา ซึ่งกรมเจ้าท่า ดำเนินการเก็บอยู่แต่เนื่องด้วย ผักตบชวา มีจำนวนมากจึงกำจัดไม่ทัน ต้องรอน้ำเหนือปล่อยมาช่วงปลายปี เพราะผักพวกนี้พอลอยไปเจอน้ำกร่อยก็จะตาย ตอนนี้ถือว่าเยอะแต่เชื่อว่านี้แค่หัวขบวนยังมีมาอีกมาก

ด้าน นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า โดย ท่าน กริชเพชร ชัยช่วย รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้สำนักพัฒนาและบำรุงทางน้ำ ซึ่งรับผิดชอบในการจำกัด ผักตบชวาโดยตรงดำเนินการอยู่ ทั้งในแม่น้ำน้อย แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากกระแสน้ำหนุนขึ้นมาประกอบกับทางแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากกว่าทางแม่น้ำป่าสัก ทำให้มาอั้นอยู่ทางแม่น้ำป่าสัก จะเป็นในช่วงน้ำทะเลหนุน ผักตบชวาบริเวณแม่น้ำป่าสักก็จะหนาแน่น พอน้ำลงก็จะไหลพาดผ่านไป ซึ่งตอนนี้เราก็ดำเนินการอยู่ เรามีเรือ 7 ลำ พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ ก็ทำงานอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่ใช่แค่จุดนี้จุดเดียว ไม่ว่าจะแม่น้ำน้อย แม่น้ำลพบุรี เราก็ดำเนินการอยู่ พยายามแร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ