ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ประเดิมภาคกลาง เปิดยุทธการ ‘เด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย’ 9 จว. 232 เป้าหมาย สร้างชุมชนปลอดภัย

1 ธ.ค. 66 – ที่ ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา “บิ๊กหลวง” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภาค1 นายไพรัตน์ เพชนยวน รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต. โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี รองผบก. พระนครศรีอยุธยา ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมการปกครอง กรมคุมประพฤติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์

เปิด “ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย ครั้งที่ 1” สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย ในพื้นที่ภาคกลาง 9 จังหวัด 232 เป้าหมาย พร้อมรับฟังการรายงานผลการเข้าตรวจต้นเป้าหมาย ในพื้นที่ภาค 1

จากนั้นได้เดินทางไปที่ชุมชน ม.2 ต.ลุมพลี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พูดคุยกับ ผู้เสพยาเสพติดจำนวน2 ราย พร้อมกับผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง แพทย์ พร้อมกับครอบครัวของผู้เสพ ที่สมัครใจจะเข้ารับการรักษาทั้งการบำบัดยาเสพติดและการรักษาอาการป่วยทางจิตเวชด้วย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย มีเป้าหมายลดการแพร่ระบาดยาเสพติดที่สร้างความเดือดร้อนในชุมชน ในขณะเดียวกันหากพบผู้ที่มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติดจะเนินการตามปฏิบัติการ Quick win นำผู้ป่วยเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา

โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก และเริ่มดำเนินการในพื้นที่ 9 จังหวัด ในภาคกลาง คือ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี สระบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปุทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมกว่า 232 เป้าหมาย จาก 134 โรงพัก โดยจะจัดยุทธการเช่นนี้ในทั่วประเทศ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีเป้าหมายในการลดความเดือดร้อนของสังคมที่มีผลกระทบมาจากปัญหายาเสพติด โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้วางแผนควบคุมปัจจัยเสี่ยงตามปฏิบัติการ Quick win ทั้งจากภายนอกประเทศ

คือ การกำหนดพื้นที่พิเศษสกัดกั้นยาเสพติด “5 (10)” จนถึงภายในจังหวัด “ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย” รวมถึงการลดแนวโน้มความเสี่ยงการก่อความรุนแรงจากภาวะทางจิตเวชทั้งจากการเสพยาเรื้อรังและจากสาเหตุอื่น ซึ่งต้องขับเคลื่อนให้ทุกกระทรวง/กรมที่เกี่ยวข้องปฏิบัติอย่างจริงจัง

โดยผล “ยุทธการ เด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย ครั้งที่ 1” มีผลปฏิบัติการ เวลา 10.30 น. ตรวจยึดยาบ้ากว่า 5,000 เม็ด จับกุมผู้ต้องหา 92 ราย นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด 17 ราย ตรวจยึดปืน 7 กระบอก

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวในตอนท้ายว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของรัฐและเจ้าหน้าที่ในการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ที่จะทำอย่างต่อเนื่องและขยายไปในทุกพื้นที่ และตนยินดีที่เห็นความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยตนยังได้เน้นย้ำถึงปัจจัยในความสำเร็จของการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดที่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ต้องสร้างความเชื่อมั่น และดึงพลังชุมชนให้เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมกับภาครัฐ หรือ แม้แต่สร้างความตระหนัก ให้เกิดส่วนเล็กๆ อย่างการเตือนถึงพิษภัยยาเสพติดภายในครอบครัว จึงจะแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

เพราะสภาพแวดล้อมในครอบครัว ชุมชนเป็นสิ่งสำคัญที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งกับ การเรียนรู้ที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เสพ หรือกับการลดเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดในชุมชน




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ