ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อุดสำเร็จแล้ว ถนนคันคลองชลประทาน ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด หลังถูกน้ำซัดพังเมื่อ 2 คืนก่อน

จากกรณี เมื่อกลางดึกวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุถนนคันคลองชลประทาน ใกล้กับประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด หมู่ 7 ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกมวลน้ำจากแม่น้ำน้อยที่ท่วมอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านโพธิ์, ต.รางจรเข้ กัดเซาะทำให้ถนนทรุดตัว ความกว้างประมาณ 5 เมตร มวลน้ำ90ลบ.ม./วินาที ไหลทะลักลงสู่คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน ในพื้นที่ อ.เสนา ตอนล่าง อ.บางซ้าย อ.ลาดบัวหลวง ภายหลังเกิดเหตุ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมประสานกรมชลประทาน เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปิดกั้นมวลน้ำที่จะไหลสู่พื้นที่ท้ายน้ำที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น

ล่าสุดวันที่ 19 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เจ้าหน้าที่ทหารเร่งระดมกำลังเดินหน้าในการปิดกั้นทางน้ำไหลบ่า แนวถนนคันคลองชลประทานถนน ด้วยการบรรจุหินลงในตาข่ายเหล็ก จำนวนกว่า 500 ใบ น้ำหนักใบละ 1 คิว ไปถมในจุดที่คันกันน้ำชำรุด แล้วใช้แผ่นเหล็ก เหล็กชีทไพล์ตอกกันอีก เพื่อปิดกั้นทางน้ำ ทำตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจนถึงบ่าย จึงสามารถอุดทางน้ำไหลบ่าได้สำเสร็จ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ถนนคันคลองชลประทานที่เหตุทรุดตัว ได้แก้ไขซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องขอบคุณทางกรมชลประทาน ที่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง และในพื้นที่เข้ามาดำเนินการ ในช่วงประมาณ 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกคนเหน็ดเหนื่อย วันนี้สำเร็จแล้ว ซึ่งเหลือเพียงการนำหินคลุกลง รถก็จะสามารถเดินทางเข้าออกได้ สัญจรไปมาได้

ส่วนในเรื่องการช่วยเหลือท้ายน้ำ เช่นเกษตรกร มีแนวทางการช่วยเหลือตามแนวทางของกระทรวงเกษตรกรอยู่แล้ว ตามหลักเกณฑ์ ด้านสถานการณ์น้ำในตอนนี้ในแม่น้ำสายต่างๆ เริ่มลดลง แนวโน้มจะลดลง ในบางพื้นที่คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์หน้าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่อย่างไรก็ตามจะมีพื้นที่นอกคันกั้นน้ำยังได้รับผลกระทบอยู่ ได้มอบหมายให้ทางอำเภอ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดูแลอย่างใกล้ชิดในด้านการช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ด้าน นายจินดา อรุณพัฒน์ อายุ 63 ปี รองนายก อบต.รางจระเข้ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ในหลังถนนคันคลองชลประทานที่ขาดเสียหาย ดีใจที่มีหน่วยงานต่างๆ เร่งเข้ามาแก้ไขและช่วยเหลือ เนื่องจากถนนคันคลองชลประทานเส้นนี้ เป็นทางเข้าออกของชาวบ้านหลายสิบหลังคาเรือน เพราะมีทางออกอีกทางแต่ก็ต้องลุยน้ำ รถไม่สามารถเข้าออกได้ พอถนนเส้นนี้ซ่อมแล้วเสร็จต่างก็ดีใจ สามารถเข้าออกไปทำงาน ประกอบอาชีพได้สะดวก แม้บ้านจะถูกน้ำท่วมแต่ทางเข้าออกได้ก็ดีใจแล้ว




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ