ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

เจ้าของร้านบะหมี่เกี้ยวเย่หลิว ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 เชื่อทำได้จริง

วันที่ 9 ธ.ค.2565 ที่ร้านบะหมี่เกี้ยวเย่หลิว อยุธยา ริมถนนโรจนะขาออกเกาะเมืองอยุธยา ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นร้านที่ติดแผ่นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ มีข้อความว่า “บะหมี่เกี้ยวเย่หลิว อยุธยา พร้อมจ่ายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ภายในปี 2570” ภายหลังจากพรรคเพื่อไทย ชูนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท จนทำให้เกิดกระแสพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย

นายเอื้ออังกูล หรือ ป๊อป เหมือนละม้าย อายุ 49 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยถึงการติดตั้งป้ายไวนิลสนับสนุนแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ว่า ส่วนตัวไม่ได้ชื่นชอบพรรคการเมืองพรรคไหน เป็นพิเศษ แต่ติดตามข่าวสารการเมืองมาโดยตลอด ได้อ่านและฟังนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ส่วนตัวคิดว่าดีมาก คิดว่าถ้าคนมีเงินก็จะใช้เงิน เงินจะหมุนเวียน นำเงินมาซื้ออาหาร ซื้อของเครื่องใช้

นายเอื้ออังกูล กล่าวต่อว่า และนโยบายนี้เชื่อว่าได้แน่นอน เพราะไม่ได้มาปรับเป็น 600 บาทในทีเดียวจะต้องปรับขึ้นมาเป็นแบบขั้นบันได อย่างทุกวันนี้สินค้าอื่น ๆ แพงทุกอย่าง อย่างร้านตนต้องใช้ทั้งผัก น้ำมันพืช เนื้อหมู ทุกอย่างราคาแพงขึ้นมาก หลายอย่างขึ้นมาเกือบเท่าตัว ต้นทุนของอาหารสูงขึ้นเรากำไรน้อยลง ร้านเราก็ยังอยู่ได้

นายเอื้ออังกูล กล่าวอีกว่า พ่อค้าแม่ค้าหลายร้านยังไม่ขึ้นราคา หรืออาจจะมีการปรับขึ้นหรือลดปริมาณลงเพื่อความอยู่รอด เพราะพ่อค้าแม่ค้าสงสารผู้บริโภค เพราะถ้าเราขึ้นราคาของแพง ลูกค้าไม่มาซื้อเรากิน ไม่มาใช้บริการ ส่วนตัวเชื่อว่าทุกร้านอาหารต้องทนสู้ เพื่อแบกรับต้นทุนวัตถุดิบที่ราคาสูงขึ้น

ด้าน นายอายุวัฒน์ อังคาวุธ อายุ 49 ปี ลูกค้าที่มารับประทานก๋วยเตี๋ยว กล่าวว่า พอเห็นทางร้านติดป้ายสนับสนุนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จึงมาใช้บริการพร้อมกับช่วยรีวิว ก๋วยเตี๋ยวและอาหาร ซึ่งมีรสชาติอร่อย ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่จะเพิ่มขึ้นตามนโนบาย พนักงานโรงงาน ลูกจ้าง ถ้าเขาได้เงินค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท มีเงิน มีรายได้ ก็จะได้ใช้จ่ายเงิน มาใช้บริการเรา มาซื้ออาหารเราได้

นายอายุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ร้านค้าผู้ปะกอบการร้านอาหารมีรายได้เพิ่มขึ้น เงินเกิดการหมุนเวียน อย่างทุกวันนี้ค่าแรงวันละ 300 กว่าบาท 350 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ มีเงินน้อยจะมากินอาหาร กินข้าวก็ต้องประหยัด เพราะยังมีรายจ่ายอื่นทั้งค่าน้ำค่าไฟ จึงต้องเก็บไว้ใช้อีก คิดกันง่ายถ้าเขามีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็มีกำลังใจมีกำลังเงินในการจับจ่าย มาซื้อของเรา ร้านค้ามีรายได้มากขึ้น มันทำให้ทุกคนอยู่ได้

นายอายุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนตนดำเนินธุรกิจร้านขายบะหมี่ในพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพนักงาน 13 คน จ่ายค่าแรงพนักงานของร้านตามกฎหมาย พร้อมกับสวัสดิการค่าอาหารและเงินพิเศษ ตนสนับสนุนแนวคิดนี้อยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าค่าครองชีพสูงขึ้น ชาวบ้านอยู่ด้วยความลำบากอยู่แล้ว

นายอายุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 กว่าบาท มาเป็น 600 บาท ไม่ใช่จะทำในเวลาเดี๋ยวนี้ทันที ต้องใช้เวลาการปรับขึ้น ค่าแรงจะค่อย ๆ ปรับขึ้น เมื่อทุกคนมีรายได้มากขึ้น มีกำลังซื้อใช้เงิน มีการเอาเงินออกมาใช้ ปัจจุบันคนไทยพยายามที่จะออกไปทำงานในต่างประเทศ ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย เพราะเขาได้รับค่าแรงที่มากขึ้น

นายอายุวัฒน์ กล่าวว่า บางประเทศจ่ายเป็นรายชั่วโมงสูงกว่าคนไทยทำงานใน 1 วัน แล้วพอมีการออกแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท หลายคนออกมาโจมตีกันแล้ว เพราะทุกคนรู้ว่าทำได้จริง แต่กลัวว่าคนที่คิดแนวนโยบายนี้จะได้รับความนิยม ถ้าทำได้จริงถามว่าใครได้รับประโยชน์ คนไทยหรือว่าเจ้าสัวได้ประโยชน์




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ