ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

ชาวนาวอนชลประทานเร่งซ่อมสถานีสูบน้ำถูกคนร้ายขโมยตัดสาย สูบน้ำไม่ได้ กว่า 10 เดือนแล้ว

ที่ สถานีสูบน้ำที่ประตูน้ำบางพระครู อ.นครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยามี กลุ่มชาวบ้านเกษตรกร กว่า 100 คน มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง ให้ทางชลประทาน มาซ่อมแซม สายไฟที่ ถูกมือดีแอบตัดขโมยสายไฟ ทำให้ชลประทานไม่สามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่ให้เกษตรกรทำนาได้ สร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวนา ทั้ง 2 อำเภอนครหลวง และอำเภอบางปะหัน

โดยก่อนหน้าเคยเรียกร้อง และยื่นหนังสือผ่านกรมชลประทานให้เร่งแก้ไข ผ่านมาแล้ว10 เดือนแล้ว ทุกอย่างไม่มีความคืบหน้า เครื่องสูบน้ำก็ยังใช้การไม่ได้ จึงมารวมตัวกันเรียกร้อง ผ่านสื่อมวลชน ให้ช่วยนำเสนอข่าว เพราะช่วงนี้ก็ถึงเวลาของการเพราะปลูกข้าวแล้ว

โดยมี นายชริน วงศ์พันธ์เที่ยง ว่าที่ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 พรรคก้าวไกล เดินทางลงมาดูเรื่องราวความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นด้วย

ระหว่างที่มีการพูดคุยกัน ตัวแทนกลุ่มของเกษตกร ได้มีการโทรศัพท์ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานมาชี้แจง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสถานีสูบน้ำประตูระบายน้ำบางพระครู ได้ชี้แจ้งว่า มีการโจรกรรมสายไฟและอุปกรณ์ของสถานีสูบน้ำ และเป็นคดีความ จะต้องส่งเรื่องเข้ากรมชลประทาน และกรมชลประทาน ส่งไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ล่าช้าต้องรอเรื่องระเบียบของกระทรวง ต้องทำตามขั้นตอน มีแผนการับมือฤดูแล้ง มีการขอเครื่องสูบน้ำ ซึ่งชาวบ้านต้องการให้เครื่องสูบที่สายไฟโดนขโมยให้ใช้งานได้มากกว่า โดยตอนนี้กำลังทำเรื่องของบประมาณในปี 2566 ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจนกว่าจะได้งบประมาณมาเพื่อซ่อมแซมสายไฟที่ถูกตัดขโมยไป ชาวบ้านและกลุ่มเกษตรกร ได้รับคำชี้แจ้งต่างแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากล่าช้า ถ้าเป็นแบบนี้ คงจะต้องรวมตัวกัน ไปร้องเรียน ในกรมชลประทาน ในกรุงเทพฯต่อ

นาย ธานินทร์ คุตชนม์ สมาชิกสภาเกษตรอำเภอบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เราต้องการให้แก้ไขปัญหาเครื่องสูบน้ำที่มีกำลังสูบน้ำสูง ให้ใช้การได้อย่างรวดเร็ว เพราะพี่น้องเกษตรกรรอมาหลายเดือนแล้ว และสายไฟได้หายไปนานแล้ว อยากได้รับคำตอบขจากชลประทาน จะมาแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนเกษตรกรได้อย่างไร ทั้งหมด 2 อำเภอมีอำเภอนครหลวง อำเภอบางปะหัน มีพื้นที่การเกษตรที่เพราะปลูก แล้ว กว่า 6,000 ไร่ อยากให้ชลประทานช่วยมาดู ให้มีความจริงใจ ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งเคยมีการไปสอบถามยื่นหนังสือ มาแล้ว แต่ไม่ได้ความชัดเจน ซึ่งตอนนี้ผลกระทบที่ได้รับคือการทำนาล่าช้า ทำได้ไม่เต็มที่ ทำให้รายได้จะลดลงไป เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ อยากให้เข้ามาแก้ไขไวๆ เพราะเกษตรกรไม่ได้มีเงินเดือนเหมือนข้าราชการ ยกมือไหว้วิงวอนให้เร่งช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้าน นาย เอกสิทธิ์ สุคันธจันทร์ อายุ 43 ปี เกษตรกรปลูกข้าว ในพื้นที่ ต.บางพระคู อ.นครหลวง เล่าว่า ผลกระทบตอนนี้แต่ก่อนมีน้ำออกท่อ เราไม่ต้องสูบน้ำ แต่ตอนนี้น้ำไม่มี ต้องมาแย่งกันสูบน้ำ ซึ่งตนเองทำอยู่ 100 กว่าไร่ เริ่มทำแล้วแต่กลับต้องมาลงทุนเพิ่มในการซื้อน้ำมันมาสูบน้ำ เพื่อให้เข้านาแต่ละแปลง ซึ่งน้ำมันมีราคาแพง ทำให้เพิ่มต้นทุน จึงอยากให้ช่วยเหลือเรื่องการซ่อมแซมสถานีสูบน้ำให้สูบน้ำได้ ต้นทุนเราก็จะลดลง ซึ่งเครื่องตัวนี้ช่วยเราได้เยอะสามารถดันน้ำไปตามท่อคลองส่งได้ เคยใช้เมื่อครั้งเครื่องติดตั้งเสร็จใหม่ๆ แต่มาวันนี้เครื่องใช้งานไม่ได้ทำให้ได้ผลกระทบ

นายชริน วงศ์พันธ์เที่ยง ว่าที่ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการลงมาวันนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นมา 10 กว่าเดือนแล้วซึ่งตนเองยังเป็นแค่ว่าที่ ส.ส. จะพยายามประสาน งาน ก่อนหน้านี้ตนเองได้ไปที่คุยมาแล้ว 2 รอบ เรื่องที่สายไฟ โดนขโมย เราก็ได้คำตอบเหมือนเดิม ซึ่งตนเองจะพยายามประสานให้เร็วที่สุด ในระหว่างที่รอ กกต.รับรองผล เราก็จะพยายามไปเจรจาขอความร่วมมือว่าในส่วนตรงไหนที่เป็นปัญหาอยู่หรือติดขัด เราจะคุยให้หางบฉุกเฉิน เพื่อมาซ่อมแซมก่อนแบบเร่งด่วนมาช่วยเกษตรกรก่อนเพราะมีความจำเป็นมาก ยิ่งถ้าปลูกข้าวช้า ปลายปีน้ำมาก็อาจจะท่วมไม่ทันได้เก็บเกี่ยว เราก็จะพยายามประสานให้เข้ามาแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุด




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ