ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สมาคมชาวปักษ์ใต้อยุธยา เตรียมจัดงานสารทเดือนสิบ สืบสานประเพณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 10 กันยายน 2566 ที่สนามฟุตบอลศิวัช ต.บางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นาย ศิวัชเพ็ชรมังกร ยี่สุ่นแสง นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคม ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน สาทรเดือนสิบ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 22 ก.ย.-1 ต.ค.2566

นาย ศิวัชเพ็ชรมังกร ยี่สุ่นแสง นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าสมาคมชาวปักษ์ใต้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อตั้งขึ้นโดย พี่น้องเพื่อนๆที่เป็นคนในพื้นที่ภาคใต้ที่ มาทำงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีทั้งข้าราชการ พ่อค้า พนักงานบริษัท มาสร้างครอบครัวย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงมีการจัดกิจกรรมของกลุ่มของชาวจังหวัดทางภาคใต้ เพื่อพบปะสังสรรค์ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาโดยตลอด

ชาวปักษ์ใต้ มีประเพณีที่ถือปฏิบัติกันสืบเนื่องต่อกันมา คือ “ประเพณีสาทรเดือนสิบ” เหมือนกับประเพณีวันสาทรไทย สำหรับ ประเพณีสาทรเดือนสิบเป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งเชื่อว่าได้รับการปล่อยตัวมาจากภูมินรกที่ตนต้องจองจำอยู่เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยก่อไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากภูมินรกในทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์ มีจุดประสงค์เพื่อให้มาขอส่วนบุญส่วนกุศลจากลูกหลานญาติพี่น้องที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นก็จะกลับไปยังภูมินรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ทางสมาคมชาวปักษ์ใต้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดงานขึ้น เพื่อให้พี่น้องชาวภาคใต้ที่มาทำงานอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ได้เดินทางกลับไปที่ภูมิลำเนามาร่วมกันทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ตามประเพณี และยังเป็นสืบสานประเพณีอันดีงาม ของชาวภาคใต้สร้างความสามัคคีกลุ่มพี่น้องชาวภาคใต้ด้วย

โดยการทำบุญ สาทรเดือนสิบ จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม ที่ ที่วัดอินทาราราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จะได้ชมขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้าน

นอกจากนี้เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีทางสมาคมยังได้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอล เชื่อมความสามัคคีของชาวสมคมด้วย ซึ่งทีมที่เข้าแข่งขันจะเป็นชาวปักษ์ใต้

นอกจากนี้ยังมีการจัดงาน คาราวาสินค้า ที่บริเวณสี่แยกตลาดบางปะอิน ระหว่าวันที่ 22 ก.ย.-1 พ.ย. 2566 ชมการแสดงดนตรีศิลปิน ดารานักร้องนักแสดง จากภาคใต้ อาทิ มาลีฮวนน่า วงเสนกาแฟ ซูซู




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ