ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อยุธยา จัดอบรมพัฒนาการบริการรองรับนักท่องเที่ยว พิการด้านการเคลื่อนไหว และผู้บกพร่องทางการมองเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้อง Meeting Room 3 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Tourism For All Workshop 2023” กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาการให้บริการการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลสู่ความยั่งยืน สำหรับภูมิภาคภาคกลาง พระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างการตื่นรู้ และความเข้าใจให้แก่บุคคลากรที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว และหน่วยงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยว ในเรื่องให้บริการแก่คนพิการด้านการเคลื่อนไหว และผู้บกพร่องทางการมองเห็น ทั้งในด้านมาตรฐานการให้บริการ และด้านความปลอดภัยในการให้บริการ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 พฤษภาคม 2566

โดยมี ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.), นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา, นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี, พ.ต.ท.ณัฐภัทร สุขชื่น สว.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.1 (สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา) นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พันเอกโชติ ภาคอินทรีย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนพระนครศรีอยุธยา, ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค, น.ส.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจและนักสื่อสารด้านคนพิการ และคุณนิธิ สืบพงษ์สังข์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการการท่องเที่ยวเพื่อผู้พิการ และวิทยากรกระบวนการจาก บริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด พร้อมด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมเปิดงาน

ดร.วีระศักดิ์ กล่าวว่า การจัดการอบรมครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่อง เนื่องจาก จ.พระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยวที่มีความบกพร่องทั้งการได้ยิน การมองเห็น หรือคนพิการที่ต้องใช้รถวินแชร์ ซึ่งเป็นการอบรมครั้งแรกของประเทศไทย และการลงพื้นที่จริง ในการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวสูงอายุ คนพิการ โดยต้องมีการสร้างทางลาด โดยเคยนำคนตาบอดมาเที่ยวอยุธยาจากยุโรป สามารถสัมผัสความงดงามของ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการอบรมให้ภาคธุรกิจ ผู้ให้บริการ นึกถึงคนกลุ่มนี้จะเข้าห้องน้ำอย่างไร นั่งรถมาจะลงอย่างไร เราต้องปรับพื้นที่และการให้บริการ จะทำให้พระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดนำร่อง และได้รับการยอมรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยการอบรมครั้งนี้ใช้เวลา 3 วัน จะมีการทดลองนำผู้พิการหลากหลายมาใช้บริการสถานที่จริง




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ